Thứ Tư, 17 tháng 6, 2009

Đông Phương bất bại

Trong toàn bộ các tác phẩm của Kim Dung, có thể nói bộ Tiếu Ngạo Giang Hồ là một trong những tác phẩm hay nhất. Toàn bộ nội dung của truyện xoay quanh những cuộc đấu tranh ngấm ngầm hay trực diện của hai thế lực thiện và ác. Hầu hết các nhân vật chính trong truyện như Nhạc Bất Quần, Tả Lãnh Thiền, Lệnh Hồ Xung hay Nhậm Ngã Hành đều được Kim Dung mô tả rất sống động bằng ngòi bút sắc sảo của mình. Tuy nhiên, tôi lại suy nghĩ và thích thú đến một khía cạnh khác của tác phẩm, đó là bí kiếp võ công Qùy Hoa Bảo Điển (hay Tịch Tà Kiếm Phổ) và nhân vật Đông Phương bất bại.
Phần lớn các anh hùng trong thiên hạ đều xuất thân từ nghèo khổ và luôn có hoài bão lớn, Đông Phương bất bại cũng không ngoại lệ. Qua nhiều cố gắng và thủ đoạn, cuối cùng ông cũng được Nhậm Ngã Hành đề bạt lên chức vụ Phó Giáo Chủ của Nhật Nguyệt thần giáo. Tuy nhiên, với tham vọng của mình, ông không muốn dừng lại ở đó mà lại âm mưu lật đổ Nhậm Ngã Hành để lên nắm quyền giáo chủ, nhằm thực hiện giấc mơ "thiên thu trường trị, thống nhất giang hồ" và cuối cùng ông đã thành công. Sau đó, dù đã trở thành người đứng đầu của Nhật Nguyệt thần giáo nhưng ông tự biết rằng với võ công hiện thời của mình thì không thể trở thành bá chủ thiên hạ được. Vì vậy, ông quyết tâm tự cung để luyện cho bằng được bí kiếp Qùy Hoa Bảo Điển. Tương truyền đây là một tuyệt kĩ võ công do một vị thái giám trong cung sáng tác ra nên người muốn luyện loại võ công này thì không còn cách nào khác hơn là phải trở thành ...thái giám. Cuối cùng Đông Phương bất bại cũng đã hi sinh tự thiến để luyện thành công bí kiếp này. Tuy nhiên, do phải thiến bỏ ngọc hành nên tâm tính ông ta dần dần thay đổi và ngày càng trở nên nữ tính. Từ một nam tử mang nhiều hoài bão giờ lại biến thành kẻ ái nam ái nữ chỉ thích thêu thùa may vá, trang trí nhà cửa và chăm sóc hoa cảnh. Ông đã bỏ hết việc chính sự mà chỉ lo hầu hạ chăm sóc tên "tình nhân" Dương Đình Liên. Thật là đáng tiếc. Với một thân võ công tuyệt thế, có thể nói là thiên hạ vô địch, ông có đủ khả năng thực hiện hoài bão của mình nhưng giờ đây lại biến thành một kẻ nhu nhược và an phận. Tôi không ủng hộ Đông Phương bất bại, điều mà tôi cảm thấy tiếc ở đây là sự hi sinh trước đây của ông ta, vì tương lai mà nỗ lực, phấn đấu còn khi đã đạt được thành quả ban đầu lại buông xuôi tất cả hùng tâm tráng chí.
Kim Dung đã mô tả rất hay về hiện tượng đồng tính hay nói chính xác hơn là hiện tượng thay đổi giới tính. Tuy nhiên, thay đổi giới tính vẫn không nguy hiểm bằng thay đổi lối sống và xa rời lý tưởng của mình. Đó mới chính là Đông Phương tất bại!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét