Thứ Sáu, 14 tháng 8, 2009

Nếu điều đó xảy ra!

Nếu đến ngày 3-9 này, Nhà nước Việt Nam ra quyết định trục xuất 400 vị tu sĩ đang tu học tại Tu viện Bát Nhã, Bảo Lộc thì điều gì sẽ xảy ra?

- Nếu điều đó xảy ra, tăng thân Bát Nhã sẽ phải chịu thêm một thời gian khó khăn để tìm chỗ mới. Mà biết tìm nơi đâu khi chính quyền đã quyết tâm "bứng" tận gốc những gì liên quan đến Làng Mai, đến thầy Nhất Hạnh ra khỏi VN. Thuận duyên thì đến, hết duyên thì đi, vậy thôi. Với uy tín của Làng Mai, có khó gì chuyện bảo lãnh 400 vị này ra nước ngoài, Pháp cũng được, Mỹ cũng được, mà Đức cũng xong. Điều đáng nói là khoảng trống tâm linh sau khi họ rời bỏ Việt Nam thì không ai có thể bù đắp nổi, Giáo hội Phật giáo chăng, ông Đức Nghi, ông Đồng Hạnh chăng, câu trả lời rõ ràng là không. Cần phải nhắc lại để thấy rằng trước chuyến về nước của thầy Nhất Hạnh năm 2005 và những năm 2007, 2008 thì không ai biết đến Bát Nhã là cái gì cả, có thể nói xác quyết rằng chính pháp môn Làng Mai đã thổi hồn vào Bát Nhã, giờ đây hồn đã không còn thì Bát Nhã ra sao?
- Nếu điều đó xảy ra, Phật tử Việt Nam sẽ phải chịu một tổn thất rất lớn, một sự hụt hẫng nghiêm trọng về tâm linh. Những gì pháp môn Làng Mai đã làm được cho Phật tử trong những năm vừa qua là vô cùng quan trọng, đã giúp cho họ hiểu đúng hơn về đạo pháp, phá bỏ thói quen bái sám mê tín dị đoan của không ít Phật tử, cho họ biết phải làm thế nào để đối trị với những tâm hành xấu, để có thể hiểu và thương. Lẽ ra cần phải tiếp tục được tham gia những khóa tu bổ ích như thế thì giờ đây họ đã bị tước mất đi quyền lợi chính đáng ấy.
- Nếu điều đó xảy ra, uy tín của Nhà nước và Giáo hội sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Nó sẽ làm lộ rõ bộ mặt tuyên truyền tự do tín ngưỡng giả dối của nhà nước, nó càng làm rõ bộ mặt khiếp nhược của Giáo hội, một giáo hội bù nhìn không dám cất tiếng nói để bảo vệ tăng thân, bảo vệ những đạo hữu của mình, nó cho thấy thực chất đó chỉ là một giáo hội bị thao túng mọi thứ, chỉ biết làm theo những gì đã được chỉ định sẵn.
- Cuối cùng, nếu điều đó xảy ra, uy tín Làng Mai sẽ càng được củng cố và phát triển trên thế giới, nó cho thế giới thấy rằng bản lĩnh "vững chãi như núi xanh, nhẹ nhàng như mây trắng" của những con người còn rất trẻ nhưng đã có thể "ngồi yên như núi" trước mọi sự khiêu khích, khủng bố. Không có gì thuyết phục người ta hơn thế, vì ai cũng biết nói lúc nào cũng dễ hơn làm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét