Chủ Nhật, 9 tháng 8, 2009

Người Việt xem phim Việt

Lâu lắm rồi mới xem lại phim Việt Nam, không phải do mình sính ngoại mà chê đồ nội nhưng bây giờ phim Việt chất lượng "lùn" quá, lại toàn sạn không nhai riết cũng ngán. Tình cờ mấy hôm trước xem trên trang nhà phuongboi.org thấy giới thiệu về phim Cha Dượng. Trong phim có một số cảnh quay Tu viện Bát Nhã và một số thầy, sư cô trên đó, đặc biệt là phần cuối của phim thời lượng dành cho sư cô Đài Nghiêm khá nhiều và cô đóng cũng rất hay, rất thực, đặc biệt là nét mặt của một người có năng lượng tu tập thì không lẫn vào đâu được. Cái này diễn viên chuyên nghiệp cũng chào thua.
Nội dung phim không mới, chỉ xoay quanh bối cảnh các gia đình do cha mẹ mãi lo làm ăn nên không có thời gian để giáo dục con cái, mà có giáo dục thì cũng sai phương pháp. Từ đó những đứa con đã bị nhiễm các tệ nạn xã hội. Điểm mới của phim là lồng nội dung triết lý Phật pháp vào lời thoại của nhân vật Hoàng Tân, những cảnh viếng chùa cầu nguyện và cuối cùng chọn Bát Nhã làm nơi giải quyết những nút thắt. Nói là mới vì từ trước đến giờ, điểm đến của những ai lầm đường lỡ bước là nhà giam, trại cải tạo, là hình ảnh những chiến sĩ công an chứ không bao giờ là của một tu viện và một sư cô trẻ cả. Hoan nghênh người viết kịch bản và đạo diễn.
Đối với cá nhân tôi, tu viện Bát Nhã không phải là nơi xa lạ. Tôi đã từng đến viếng thăm và tu học vài ngày ở đó, được nghe sư ông Nhất Hạnh thuyết pháp, được tiếp chuyện với thượng tọa Pháp Khâm và nếu không có vụ pháp nạn xảy ra, có lẽ chúng tôi đã thực hiện được một dự án trồng rừng nho nhỏ ở đó. Lại nữa, giờ đây tôi còn có một người bạn đang tu tập ở đó, xem cảnh lại nhớ người. Mong rằng bạn tiếp tục vững vàng trong cơn pháp nạn này, mong pháp nạn sớm qua đi, mong sẽ còn nhiều bộ phim tôn vinh đạo Phật, tôn vinh những giá trị đích thực về khả năng chuyển hóa mà giáo pháp này có thể mang lại cho chúng sinh. Nếu có được những bộ phim như thế, tôi xin tình nguyện sẽ là Người Việt xem phim Việt.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét