Thứ Hai, 5 tháng 10, 2009

Mùa Nobel năm nay, người Mỹ sẽ lại áp đảo?!

Mở hàng cho mùa giải Nobel năm nay là 3 người Mỹ với giải Nobel Y học. Trong mấy mươi năm qua, người Mỹ luôn chiếm ưu thế áp đảo ở hầu hết các đợt trao giải ở tất cả các lĩnh vực khác nhau (trừ Văn học). Điểm mạnh nhất của người Mỹ là lĩnh vực kinh tế khi họ hầu như là chủ nhân của giải thưởng này trong suốt nhiều năm liền. Điểm đặc biệt năm nay là có đến 2 nhà khoa học nữ được trao thưởng, điều này cho thấy phụ nữ đang chứng tỏ khả năng của mình trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học đỉnh cao, một điều mà từ trước đến nay, trừ một số trường hợp ngoại lệ của gia đình Curie thì nam giới luôn tỏ ra "độc quyền". Đây cũng là một điều đáng mừng cho phái nữ nói riêng và nhân loại nói chung, vì ai cũng biết phụ nữ là một nửa đầy quyền uy của thế giới này! HTMD

3 người Mỹ đã mở màn cho mùa giả Nobel 2009 với việc chia nhau giải Nobel Y học - giải đầu tiên năm nay.

Bà Carol Greider. Ảnh AP.

Hội đồng Nobel của Thụy Điển ngày 5/10/2009 đã chính thức công bố giải Nobel y học năm 2009. Theo đó, giải được trao cho ba nhà khoa học Mỹ là bà Elizabeth Blackburn, bà Carol Greider và ông Jack Szostak.

Như vậy, cả ba người Mỹ này cùng chia sẻ giải thưởng 10 triệu crown Thụy Điển (tương đương 1,42 triệu USD).

Công trình đoạt giải là công trình nghiên cứu cách thức nhiễm sắc thể được bảo vệ bởi các đỉnh nhiễm sắc thể (telomere) và enzyme telomerase.

Theo đánh giá của cơ quan xét chọn và đề cử giải Nobel y khoa cho Hội đồng Nobel, phát hiện của ba nhà khoa học đã “giải quyết được một vấn đề lớn trong sinh học, mở ra các hiểu biết mới về tế bào, làm sáng tỏ về cơ chế của các rối loạn, và thúc đẩy sự phát triển các phương pháp điều trị mới khả quan”.

Việc nghiên cứu enzyme này của nhóm ba nhà khoa học Mỹ được xem là đóng góp lớn cho sự phát triển của y học trong việc tìm ra phương cách trị bệnh ung thư – buộc tế bào ung thư phải chết đi; qua đó gia tăng khả năng chống lão hoá cho con người.

Bà Elizabeth Blackburn. Ảnh Reuters.

Nghiên cứu này đã được nhóm này triển khai từ những năm 1970.

Bà Elizabeth Blackburn, 60 tuổi, là giáo sư Đại học California, San Francisco. Bà Carol Greider, 48 tuổi, làm việc tại Trường y khoa Johns Hopkins ở Baltimore. Ông Jack Szostak, 56 tuổi, đang làm việc tại bệnh viện đa khoa MassachusettsBoston và viện y khoa Howard Hughes.

Đây là lần đầu tiên có hai nhà khoa học nữ cùng lọt vào trong giải thưởng danh giá này.

Như vậy, cả ba người Mỹ này đã vượt qua những ứng cử viên sáng giá khác như nhà khoa học người Canada là Ernest McCulloch và James Till, những người đã có công tìm ra tế bào gốc vào những năm 70, và từng giành giải Lasker danh giá cho nghiên cứu y học căn bản.

Giải Nobel Y học năm ngoái đã được trao cho nhà khoa học Đức Harald zur Hausen và hai nhà khoa học người Pháp Luc Montagnier và Francoise Barre-Sinoussi vì những nghiên cứu của họ về loại virus gây bệnh AIDS.

Như vậy là mùa giải Nobel 2009 đã chính thức khai màn với việc công bố giải Nobel trong lĩnh vực y học.

Ông Jack Szostak. Ảnh Reuters.

Sau giải Y học, các giải thưởng trong lĩnh vực vật lý, hoá học, văn học, hoà bình, và kinh tế sẽ lần lượt có chủ từ nay cho tới ngày 12/10.

Như mọi năm, giải Nobel Hoà bình vẫn được nhiều người chờ đón và mong đợi hơn cả. Được biết, Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy cũng xuất hiện trong danh sách đề cử.

Như thường lệ, các giải thưởng sẽ được được trao vào ngày 10/12 nhân kỷ niệm ngày qua đời của Alfred Nobel.

Khác với tất cả các giải trong các lĩnh vực y học, vật lý, hoá học, văn học hay kinh tế, giải Nobel Hoà bình 2009 sẽ được công bố vào ngày 9/10 tới tại Oslo của Na Uy, thay vì ở Stockhom, thuộc Thuỵ Điển.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét