Thứ Tư, 16 tháng 9, 2009

Hà Nội sẽ có số tiến sĩ đạt kỷ lục thế giới!

Đúng như dự đoán, đề án phổ cập 100% tiến sĩ đến tất cả các cơ quan quản lý nhà nước ở Hà Nội đã bị dư luận phê phán vì tính không khả thi và có phần ngây ngô của nó. Đây rõ ràng lại là một đề án siêu tưởng của các vị quan chức, tuy nhiên nếu như vẫn cố thực hiện thì hậu quả do nó gây ra là rất nghiêm trọng bởi các lý do sau:
- Nó sẽ tạo một làn sóng chạy theo bằng cấp bằng mọi giá của các công chức ở Hà Nội. Kẻ đang nắm chức vụ sẽ phải chạy chọt mua bằng, nhờ thi hộ hay học qua loa lếu láo mong kiếm được cái bằng thì mới an tâm tại vị. Những kẻ đang có tham vọng chức vụ cũng sẽ tìm cách xoay cho ra tấm bằng tiến sĩ để mưu cầu quyền chức.
- Xã hội Việt Nam vốn đã bị ảnh hưởng bởi lối tư duy khoa cử, học để làm quan từ xưa đến nay, trong khi các trí thức lớn đang cực lực lên tiếng nhằm cổ súy cho xu thế học thật, kiến thức thật thì vô hình trung, đề án này lại đi ngược trở lại xu thế đó.

Thực tế Việt Nam đã chứng minh phần lớn những sáng tạo kỹ thuật đều xuất phát từ nông dân chứ không phải các nhà khoa bảng. Đó là một nỗi đau và hổ thẹn cho những ai tự nhận mình là trí thức. Vì vậy, nhiệm vụ của nhà lãnh đạo có lẽ nên giới hạn ở chỗ tạo mọi điều kiện thuận lợi về môi trường làm việc, tự do tư tưởng, tự do phản biện và đặc biệt là một chế độ tiền lượng phù hợp để giúp cho giới trí thức phát huy khả năng tốt hơn, còn bằng cấp chỉ là một trong những tiêu chí, chứ không hề là tất cả khi cần đánh giá năng lực của một con người!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét