Thứ Bảy, 5 tháng 9, 2009

Khai thác bauxite đang gặp thuận lợi?!

Định không nói nữa nhưng đọc bài này thấy ông Phó thủ tướng Trương Vĩnh Trọng phát biểu nghe bực quá, bèn viết vài hàng cho đỡ tức. Xem ông nói gì thế này:
"Bô-xít ở Tây Nguyên có trữ lượng thuộc hàng nhất nhì thế giới. Tuy nhiên, những nơi có bô-xít thì không thể trồng được loại cây gì và đất bị bỏ hoang rất lớn. Vì thế, tại sao chúng ta không khai thác để làm giàu cho dân, sau đó lấp đất lại để sản xuất nông lâm nghiệp, tiếp tục làm giàu cho Tây Nguyên".
Ông này nói 3 câu thì sai hết 2, chỉ có câu 1 may ra đúng 50-50, hehe.
Ở câu thứ 2 ông nói đất có bô-xít không trồng được cây gì vậy thì những đồi chè và cà phê bạt ngàn xanh mướt trên đó được trồng trên đất nào tôi không rõ, đất Mặt trăng chăng. Không những là chè và cà phê mà có thể nói trên Tây Nguyên, nếu có đủ nước tưới thì trồng cái gì cũng tốt: cao su, các loại cây rừng, các loại hoa ôn đới và nhiệt đới, rau cải. Không hiểu từ nghiên cứu nào mà ông cả gan nói câu này.
Đến câu thứ 3, tôi không bàn đến hiệu quả kinh tế nữa vì có quá nhiều người bàn rồi, và phần lớn đều lo ngại khả năng sinh lợi của dự án. Tôi chỉ không biết sau khi khai thác hết hàm lượng nhôm trong đất rồi thì ông dùng cái gì để "hút" hết dư lượng xút còn lại rất lớn trong đất, không đúng phải gọi là bùn đỏ mới chính xác. Với độ pH cao ngút ngất như vậy và ông đòi lấp đất trồng cây thì đúng là ông chẳng biết gì về ...điện.
Chỉ một đoạn trích dẫn ngắn vậy thôi mà đã có quá nhiều cái sai rồi nên thôi không thèm nói nữa. Để dành phần cho bà con chửi tiếp vậy.
PS. Mà tôi không hiểu sao dự án này nhiều người tham gia "nói" quá vậy, hôm hội thảo khoa học thì ông Hoàng Trung Hải ra mặt, hôm trả lời chất vấn trước Quốc hội đến lượt ông Nguyễn Sinh Hùng, rồi nay lại phiên ông Trương Vĩnh Trọng xuất mã. Các vị chia phần nhau làm để sau này khi có chuyện thì dễ bề trốn trách nhiệm chăng?!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét